Home สิ่งที่น่าสนใจ เจ้าตูบสายพันธุ์ไหนบ้างนะที่พบปัญหา “โรคข้อสะโพก”

เจ้าตูบสายพันธุ์ไหนบ้างนะที่พบปัญหา “โรคข้อสะโพก”

823
โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน

ทาสตูบทั้งหลายฟังทางนี้ โดยเฉพาะทาสมือใหม่ที่กำลังจะมองหาเจ้าตูบสักตัวมาเลี้ยง และกำลังตัดสินใจอยู่ แต่การที่จะเลี้ยงน้องหมาสักตัวใช่ว่าอยากเลี้ยงก็เลี้ยงได้เลยนะ เจ้าของสุนัขควรจะศึกษาก่อนว่ามีความเสี่ยงอะไรบ้างที่อาจเกิดขึ้นก่อนจะเริ่มเลี้ยงสุนัข วันนี้ทางโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชันมีเรื่องราวเกี่ยวกับ “โรคข้อสะโพกเสื่อม” โรคที่เจ้าของสุนัขทุกคนไม่ควรมองข้ามมาฝาก

น.สพ.บูรพงษ์ สุธีรัตน์ (หมอตั๋ง) สัตวแพทย์แผนกระบบกระดูกและข้อต่อโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน

โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip dysplasia)  เป็นโรคที่พบได้บ่อยในเพื่อนสี่ขาของเราทุกสายพันธุ์ โรคนี้เกิดจากความผิดปกติของข้อต่อบริเวณสะโพกซึ่งก่อให้เกิดการเสื่อมของข้อต่อตามมา และอาการจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละพันธุ์ เพศ และอายุของสุนัข โดย น.สพ.บูรพงษ์ สุธีรัตน์ (หมอตั๋ง) สัตวแพทย์แผนกระบบกระดูกและข้อต่อโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน ให้ความรู้ว่า สุนัขทุกสายพันธุ์มีโครงสร้างกระดูกที่เหมือนกันหมด โดยส่วนขาหน้าและบริเวณเชิงกรานที่มีข้อสะโพกจะรับน้ำหนักได้ 60% และขาหลังจะรับน้ำหนักได้ 40% ของน้ำหนักตัว เมื่อสุนัขเริ่มมีปัญหาข้อสะโพกเสื่อมจนก่อให้เกิดการเจ็บปวดตามข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกายทุกส่วน จะทำให้เขาไม่มีความสุขในการเดินหรือวิ่ง

หลังจากทำความรู้จักกับโรคข้อสะโพกเสื่อมกันไปคร่าว ๆ แล้ว เรามาดูกันว่าน้องหมาสายพันธุ์ไหนบ้างนะ? ที่มีโอกาสเสี่ยงจะเป็นโรคนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมและเตรียมรับมือในการดูแลเจ้าตูบของเรากัน

โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)

1.โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)

ด้วยความเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ พี่ใหญ่ใจดีอย่างโกลเด้นเลยมีโอกาสที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างสายพันธุ์อยู่แล้ว คนที่เลี้ยงโกลเด้นยิ่งต้องเอาใจใส่มาก ๆ คอยหมั่นสังเกตพี่เด้นเขากันด้วยนะ

ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)

2.ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)

ลาบราดอร์เป็นสุนัขรักสนุก กระตือรือร้น ช่างเอาอกเอาใจ จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นสุนัขพันธุ์นี้เป็นเพื่อนซี้สี่ขาคู่หูของหลายครอบครัว แน่นอนว่าด้วยพันธุกรรมของเขาจึงทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคข้อสะโพกเสื่อม ถ้าครอบครัวไหนเห็นเขาเริ่มซึม ไม่ค่อยเดินหรือวิ่ง ควรพามาพบแพทย์เพื่อตรวจอาการ

ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)

3.ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)

สุนัขพันธุ์เล็กแสนดื้ออย่างปอมเมอเรเนียนก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมได้เหมือนกัน ปกติน้องจะมีพลังล้นเหลือ ร่าเริง เห่าเก่ง โดยเฉพาะเห่าใส่สุนัขพันธุ์ใหญ่ทั้งที่ตัวเองตัวเล็กกว่าเขา เพราะฉะนั้นถ้าเห็นเขาไม่ซ่าแบบปกติที่เคยเป็นเช่น เดินลากขา เดินโหย่งขา หรือไม่เดินเลย จึงควรนำมาพบแพทย์เช่นกัน

เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)

4.เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)

เยอรมัน เชพเพิร์ด เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่และขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงว่องไว จึงมักได้เป็นสุนัขตำรวจ สุนัขอารักขา สุนัขช่วยในสงคราม หรือสุนัขที่ช่วยตรวจจับระเบิดและยาเสพติด แต่กลับมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาสุขภาพอย่างโรคข้อสะโพกเสื่อมสูง จึงทำให้เยอรมัน เชพเพิร์ด ต้องผ่านการตรวจรับรองข้อสะโพกก่อนที่จะทำหน้าที่ต่าง ๆ

ไซบีเรียน ฮัสกี้

5.ไซบีเรียน ฮัสกี้

ไซบีเรียนเป็นสุนัขร่าเริงตามปกติของสายพันธุ์ และเป็นพันธุ์ที่มักจะเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมเช่นกัน หากสังเกตเห็นถึงความผิดปกติในการเดินของเขา หรือเขาไม่สามารถนั่งท่าสุนัขปกติได้ จึงควรรีบมาพบแพทย์ก่อนที่อาการจะรุนแรงจนอาจถึงขั้นพิการได้หากไม่ได้รับการรักษา

นอกจากสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว สายพันธุ์อื่นๆไม่ว่าจะเป็นน้องหมาพันธุ์ใหญ่ พันธุ์เล็ก รวมไปถึงน้องแมว ก็สามารถพบปัญหา “โรคข้อสะโพกเสื่อม” ได้เช่นกัน  สัตว์ทุกตัวเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถเจ็บป่วยได้เหมือนกับมนุษย์ หากเจ้าของหมั่นเอาใจใส่สุนัขของตนและคอยสังเกตอาการก็จะสามารถพาน้องหมามารักษาโรคนี้ได้ทันการก่อนที่จะเกิดอาการป่วยมากขึ้นกับน้องหมาของทุกคนได้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-887-8321-3 , Facebook : https://www.facebook.com/talingchanpetfanpage   หรือทาง Line :  @Talingchanpet